วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวัน งานเทศกาลกินเจ 2557

ครั้งถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยพร้อมด้วยปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง ด้วยเหตุว่าการกินเจจะตั้งต้นกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
ด้วยกันเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จะเห็นธงสีเหเลื่องลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ บานเบอะแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า เปิดฉากจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว โดยจะการกินเจนั้นจะมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมกับส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ชั้นด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต จนถึงกินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล เป็นได้ที่จะขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมกับยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา ด้วยเหตุที่ทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเเลื่องดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจะไม่เชี่ยวชาญกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเละบือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จักไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ เพราะว่าไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เท่าแค่ให้อาหารเปลี่ยนลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ และกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย กับน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  พร้อมด้วย เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือว่าเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย พร้อมทั้งรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมด้วยของมึนเมาต่าง ๆด้วย ก็เพราะว่าผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก ด้วยกันกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย ด้วยกันเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน พร้อมทั้งเพราะคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
กับเพราะด้วยผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด พร้อมกับแยกภาชนะเพื่อใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ อนุญาตให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา กับจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง พร้อมด้วยตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
พร้อมกับจนกระทั่งชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจักมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน เพราะว่าตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จักมีกิจกรรมพิเศษไม่ก็ข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะว่าเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จะขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ ด้วยกันยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจักจัด 9 วัน 9 คืน เพราะแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จักเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน เพราะใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะการโยน 2 ครั้ง ถ้าหาก 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว กับการกินเจจะขึ้นต้นขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรือว่าอ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง พร้อมด้วยอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือว่า พระอิศวร กับ กิวอ๋องไตเต เหรอ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จักมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นและเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
และหลังพิธีการกินเจ ไม่ใช่หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” พ้นไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว ใช่ไหมจะเรียกว่า เช้ง ด้วยกันในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมด้วย เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย พร้อมกับให้ทำพิธี ปั้งกุ้น ไม่ก็เรียกว่าพิธี ให้เสรีภาพพระ หรือการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย พร้อมด้วยภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานตั้งต้นขึ้นตรงนี้เอง พอการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักตั้งต้นพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จักมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล และ นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จักมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม และให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน และเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
พร้อมกับในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือไม่ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จักเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย ไม่ใช่หรือแทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะว่าที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง ด้วยกันม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจักตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมด้วยเพื่อให้เจ้าไปโปรดด้วยกันมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจะปกคลุมด้วยควันธูปพร้อมกับประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจักมีพิธีทำทาน หรือว่าเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมด้วยในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต พร้อมทั้ง ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจักมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือว่าพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง เหรอเรียกว่า เจ้าจักเดินทะลุกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมกับก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็เก่งร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจักมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงคะเน 12 เมตร พร้อมทั้งก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน กับนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น