วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี วัดระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาธานี



นำเสนอ เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



ชั่งระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม แต่งอยูที่ เลขพื้นที่ ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งสางอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด เบื้องสุริยะออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับท่าทางช้างพระอารามหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมเปลืองชื่อว่า วัดเบาบางหว้าใหญ่ มีมาแต่กลับครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองการปฏิสังขรณ์ และได้ยกขึ้นหมายความว่าพระอารามหลวงในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยตุ๊เจ้าบาทสมเด็จพระสงฆ์พุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพระพุทธรูประฆังใบหนึ่งมีเสียงอ่อนโยนมาก ซึ่งก็ช่วยให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดโชย ๕ ใบด้วย
ด้วยกันวัดนี้สดพระอารามสาธารณะชั้นโท หมายความว่าวรมหาวิหารที่มีเนื้อความสำคัญมากอีกด้วย เนื่องจากชินเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสมเด็จพระสังฆราชและสมเด็จพระพุทธรูปราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากหลายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระสงฆ์ปรางค์ก็น่าทัศน์เช่นกันครับผม
ทั้งนี้วัดนี้มีชื่อเสียงมากอีกดังหนึ่ง ซึ่งสัมพันธ์จากเคยเป็นที่กดตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในตุ๊ไตรปิฎกและทรงประสกทางวิปัสสนาตรงนั้นเอง และพระเครื่องมือสมเด็จอาวาสระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่ายิบครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้แห่ง : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น